Air Mekong bị rút giấy phép

Sau một năm rưỡi ngừng bay, “Sếu đầu đỏ” trở thành hãng hàng không thứ 3 tại Việt Nam bị rút giấy phép vận chuyển hành khách.

Trao đổi với VnExpress, đại diện Cục Hàng không cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý rút giấy phép khai thác tàu bay (AOC) đối với Công ty cổ phần hàng không Mê Kông, chủ sở hữu của hãng hàng không tư nhân Air Mekong. Quyết định này được đưa ra sau kiến nghị của Cục Hàng không gửi Bộ Giao thông ngày 31/12 về việc rút phép.

air-mekong-sanvemaybay-vn

Air Mekong được cấp giấy phép vào năm 2008, bắt đầu bay vào tháng 10/2010 và ngừng bay vào tháng 3/2013.

Lý giải việc này, văn bản của Cục Hàng không ghi rõ về quá trình duy trì giấy phép, tạo điều kiện cho hãng hàng không bay trở lại. Sau khi ngừng khai thác vào tháng 3/2013, AOC của Air Mekong hết hiệu lực một tháng sau đó.

Một năm sau ngày giấy phép hết hiệu lực, Công ty Mê Kông gửi đơn đề nghị được khai thác trở lại sau khi tái cơ cấu. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, Bộ Giao thông và Cục Hàng không đã chấp thuận việc duy trì giấy phép đến hết 2014.

Tuy nhiên trong nhiều tháng tiếp theo, Công ty không có báo cáo nào theo yêu cầu của Cục về việc chuẩn bị khai thác trở lại. “Chúng tôi cố liên lạc với công ty cũng như người đại diện bằng nhiều cách nhưng không có hồi âm”, đại diện Cục Hàng không cho biết. Do đó, đúng ngày cuối cùng của năm 2014, Cục Hàng không đã gửi kiến nghị rút giấy phép lên Bộ và được chấp thuận.

Như vậy, Air Mekong là hãng hàng không Việt thứ ba bị rút giấy phép, sau Indochina Airlines và Trãi Thiên. Hãng này duy trì được hai năm rưỡi, trong khi Indochina bay được một năm, còn Trãi Thiên chưa kịp cất cánh ngày nào.

“Kinh doanh hàng không không phải là ngành dễ dàng, nhất là trong năm vừa rồi khi giá xăng dầu ở mức cao”, một lãnh đạo Cục Hàng không nhận định. Trong khi đó những người trong nghề thường chia sẻ một câu nói đùa thể hiện sự khắc nghiệt của ngành là “hàng không có thể biến những tỷ phú nhanh chóng trở thành triệu phú”.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn chiến lược kinh doanh là bài toán quan trọng nhất quyết định đến thành bại của doanh nghiệp. Theo phân tích của giới chuyên gia, thất bại của Air Mekong chủ yếu đến từ việc lựa chọn loại máy bay Bombardier CRJ 900 với chi phí bảo dưỡng cao.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng chia sẻ, việc Air Mekong bị rút giấy phép là điều đáng tiếc. Nếu thị trường có thêm một hãng hàng không thì sẽ càng tăng tính cạnh tranh, hành khách được hưởng lợi. Trong khi đó, trao đổi với VnExpress, ông chủ Air Mekong Đoàn Quốc Việt cho biết ông không có bình luận gì về quyết định của cơ quan quản lý.

 

 Nguồn từ Vnexpress

Săn Vé Máy Bay Giá Rẻ

109 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM

Tel : 1900 2690 – 02871 065 065

Có Thể Bạn Quan Tâm:

Bình Luận

Hành trình* Giá chỉ từ*
Nha Trang - Sài Gòn 10,000 đặt ngay
Sài Gòn - Phú Quốc 68,000 đặt ngay
Hà Nội - Huế 90,000 đặt ngay
Sài Gòn - Tuy Hòa 90,000 đặt ngay
Sài Gòn - Đà Lạt 169,000 đặt ngay
Đà Lạt - Sài Gòn 190,000 đặt ngay
Pleiku - Sài Gòn 190,000 đặt ngay
Sài Gòn - Tam Kỳ 290,000 đặt ngay

* Chưa bao gồm: Thuế + phí, hành lý ký gửi, các yêu cầu đặc biệt trong chuyến bay và có áp dụng các điều kiện.

To Top Zalo Button