Vì sao phải mở màn cửa sổ khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh?

Trong một chuyến bay, hành khách thường được yêu cầu mở màn cửa sổ trước khi cất và hạ cánh. Hành động này tuy đơn giản nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến an toàn hàng không bởi lẽ:

1️. Có thể nhanh chóng phát hiện ra điều bất thường bên ngoài, một dấu hiệu hỏng hóc trên cánh, động cơ hay vật thể lạ để thông báo ngay cho tổ bay.

2️. Phi hành đoàn có thể quan sát bên ngoài và quyết định nhanh kế hoạch sơ tán như sử dụng cửa thoát hiểm phía bên nào trong trường hợp khẩn cấp.

3️. Giúp mắt người quen với ánh sáng tốt hơn trên các chuyến bay ban ngày. Do đó nếu có gì bất thường và hành khách cần được sơ tán thì độ tương phản ánh sáng không thay đổi đột ngột gây ảnh hưởng thị lực của hành khách.

4️. Giúp cho nhân viên cứu hộ dưới mặt đất dễ dàng quan sát những gì xảy ra bên trong đối với những chuyến bay đêm.

Trào lưu dựng điện thoại ở cửa sổ máy bay để “săn mây”

Trào lưu dựng điện thoại ở cửa sổ máy bay để “săn mây” nhằm ghi lại toàn bộ không gian bên ngoài trong suốt hành trình bay đã và đang bùng nổ trên mạng xã hội dạo gần đây.

Được biết, trào lưu này bắt nguồn từ một người dùng TikTok nước ngoài và nhanh chóng được nhiều người hưởng ứng, đặc biệt là các bạn trẻ.

Theo đó, họ sẽ đặt điện thoại ở cửa sổ máy bay, kéo phần tấm che xuống để giữ cho điện thoại không rơi, bật chế độ quay nhanh từ lúc bắt đầu cất cánh cho đến khi hạ cánh.

Song, dưới góc nhìn của những người công tác trong ngành hàng không, việc kéo tấm che cửa sổ để giữ điện thoại quay VÔ CÙNG NGUY HIỂM, gián tiếp ảnh hưởng tới sự an toàn của bản thân và của cả chuyến bay.

Trao đổi với Thông tin Chính phủ về vấn đề này, ông Đinh Việt Sơn, Phó   Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định:

  • Hành động đặt điện thoại ở cửa sổ máy bay và kéo tấm che xuống giữ điện thoại không rơi rất nguy hiểm, đe dọa an toàn của chuyến bay do điện thoại có thể cháy nổ.
  • Điện thoại thông minh không thuộc danh mục đồ vật cấm hoặc nguy hiểm. Trong chuyến bay, hành khách chỉ phải tắt hoặc chuyển sang chế độ máy bay. Tuy nhiên, việc quay phim trên chuyến bay, đặc biệt là quay liên tục nhiều tiếng, điện thoại nóng, kết hợp với tác động của ánh sáng Mặt trời trong thời gian dài sẽ gây nguy cơ cháy nổ.

Cục Hàng không cho biết, cơ quan này đã nắm được thông tin báo chí phản ánh và hiện đang chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu tác động để đưa ra các quy định, chế tài cần thiết. Trước mắt, hãng hàng không cần nhắc nhở hành khách không thực hiện các hành động kiểu này, vì sự an toàn tuyệt đối của chuyến bay.

Xử phạt khách gây mất an toàn bay

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị lập danh sách hành khách gây rối, vi phạm an toàn, an ninh hàng không để xem xét cấm bay.

Nội dung được nêu trong Chỉ thị về giám sát an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt trong thời gian cao điểm đi lại mùa hè, vừa được Cục Hàng không Việt Nam ban hành. Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng yêu cầu đơn vị quản lý sân bay phát hiện hành khách cố ý không chấp hành quy định an toàn hàng không, báo cáo Cảng vụ xử lý nghiêm.

Các cảng hàng không được giao giám sát an toàn tại khu vực sân bay, nơi có mật độ máy bay hoạt động cao và khu vực hạn chế, để kịp thời ngăn ngừa, khuyến cáo hành khách vô ý thực hiện hành vi có nguy cơ mất an ninh, an toàn. Các tổ bay và nhân viên phục vụ cần hướng dẫn hành khách theo Bảng hướng dẫn an toàn trên tàu bay; phát hiện người chưa tuân thủ để nhắc nhở.

Săn Vé Máy Bay Giá Rẻ

109 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM

Tel : 1900 2690 – 02871 065 065

Có Thể Bạn Quan Tâm:

Hành trình* Giá chỉ từ*
Huế - Hà Nội 90,000 đặt ngay
Đà Nẵng - Sài Gòn 90,000 đặt ngay
Sài Gòn - Tuy Hòa 90,000 đặt ngay
Sài Gòn - Đà Lạt 169,000 đặt ngay
Sài Gòn - Đà Nẵng 198,000 đặt ngay
Đà Nẵng - Hải Phòng 290,000 đặt ngay
Sài Gòn - Ban Mê Thuột 290,000 đặt ngay
Sài Gòn - Nha Trang 290,000 đặt ngay

* Chưa bao gồm: Thuế + phí, hành lý ký gửi, các yêu cầu đặc biệt trong chuyến bay và có áp dụng các điều kiện.

To Top Zalo Button