Vì sao vé máy bay chênh lệch giá dù ngồi cùng hàng ghế
Hẵn ai cũng thắc mắc vì sao giá vé máy bay tăng liên tục, trong khi cùng mua vé trong cùng một thời điểm, cùng chung một chuyến bay nhưng người lại mua được vé rẻ còn người phải mua với mức vé cao hơn.
Câu hỏi ma nhiều hành khách thắc mắc nhất đó là vì sao ba người cùng ngồi chung một hàng ghế, nhưng hành khách bên cạnh lại được mua vé với giá rẻ hơn bạn rất nhiều, đặt biệt là vào những dịp tết, lễ hội, thông thường những hành khác mua vé trước đó nhiều tháng sẽ book được giá rẻ trong khi hành khách chậm chân lại tốn rất nhiều tiền cho cùng một chuyến bay.
Thuận mua vừa bán nên hầu như du khách cũng không thấy phiền hà với chuyện này, ngoại trừ việc họ không hiểu nổi hệ thống giá cả phức tạp của các hãng hàng không. Đôi khi, một số hành khách còn cảm thấy không công bằng khi người trả cao, kẻ lại trả thấp cho một tấm vé với cùng dịch vụ giống nhau.
Phía sau câu chuyện này là cả một bài toán các hãng hàng không phải suy tính kỹ để thỏa mãn lợi ích khách hàng và lợi nhuận công ty. Đa số hãng hàng không cho rằng giá cả họ đưa ra thực tế mang lại lợi ích chung cho tất cả mọi người, dù rằng lời lãi cũng là vấn đề nhiều đơn vị quan tâm.
Để dễ hiểu hơn vấn đề này, bạn xem ví dụ được chúng tôi đưa ra dưới đây:
Giả sử một phi cơ 100 chỗ chuẩn bị bay từ Sài Gòn đến Hà Nội. Giá phải trả cho toàn bộ chuyến bay là 100,000,000 bao gồm nguyên liệu, lương phi công, tiếp viên, bảo hiểm, sân bãi…
Như vậy, hãng hàng không phải thu ít nhất 100,000,000 tiền vé để thực hiện chuyến bay. Nếu các hãng cùng quy định một mức giá vé cho chuyến bay, mỗi khách sẽ phải chi ít nhất 1,500,000 mới mong doanh thu 150,000,000 và giúp doanh nghiệp có lãi.
Tuy nhiên, 100 hành khách có thể không sẵn lòng trả 1,500,000 để bay. Nhiều khả năng 80 sinh viên khó khăn muốn bay chuyến này nhưng chỉ có thể trả 900,000 một vé. Trong khi đó, nếu 20 doanh nhân cũng muốn bay cùng chuyến, họ sẵn sàng chi tới 4,000,000 (nếu hãng có niêm yết mức này).
Giả sử hãng hàng không thu 1,5tr một vé. Nhiều khả năng họ chỉ có thể bán được 20 vé cho doanh nhân, thu về số tiền 30tr và chuyến bay bị coi là lỗ. Dù nâng giá vé lên 4tr và bán cho doanh nhân, doanh thu cũng chỉ tới 80tr , nghĩa là vẫn lỗ.
Đây chính là lý do vì sao giá vé phải khác nhau. Vì nếu bán với giá 900,000 cho 80 sinh viên nghèo và 4,000,000 cho 20 doanh nhân, doanh số hãng có thể đạt 100 vé, thu về đủ 152tr.
Lẽ đương nhiên là các hãng hàng không chẳng bao giờ hỏi bạn câu: “Anh trả được bao nhiêu?” hoặc “Bạn đi chơi hay bay gấp vì công việc?”… Thay vào đó, họ chỉ đưa ra các mức giá khác nhau thông qua việc mua trước hoặc giới hạn số chỗ với giá rẻ.
Nói cách khác, bạn đang thực sự mua những thứ khác nhau. Sinh viên thì bay vào những ngày không thích hợp để được giá rẻ và phải chốt lịch từ trước. Doanh nhân trả tiền để mua những chỗ cuối cùng sát giờ bay với mức cao.
Dù khi nghe qua, bạn có thể thấy sinh viên dường như được hưởng lợi vì doanh nhân phải bù giá vé cho họ. Nhưng thực tế, doanh nhân lại đạt lợi ích cao hơn nếu lên được những chuyến bay vào phút cuối.
Cấu trúc giá này giúp các hãng hàng không lấp đầy chỗ ngồi, còn các doanh nhân thường bay có nhiều lựa chọn. Dù các hãng vẫn muốn thu về lợi nhuận, nhưng với chính sách này, họ lại giúp mọi người đều có cơ hội được bay.
Săn Vé Máy Bay Giá Rẻ 109 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM Tel : 1900 2690 – 02871 065 065
Có Thể Bạn Quan Tâm:
Bình Luận
Chặng Bay Giá Rẻ
Hành trình* | Giá chỉ từ* | |
---|---|---|
Nha Trang - Sài Gòn | 10,000 | đặt ngay |
Sài Gòn - Quy Nhơn | 58,000 | đặt ngay |
Phú Quốc - Sài Gòn | 68,000 | đặt ngay |
Pleiku - Sài Gòn | 190,000 | đặt ngay |
Tam Kỳ - Sài Gòn | 290,000 | đặt ngay |
Huế - Sài Gòn | 290,000 | đặt ngay |
Sài Gòn - Tam Kỳ | 290,000 | đặt ngay |
Ban Mê Thuột - Sài Gòn | 290,000 | đặt ngay |
* Chưa bao gồm: Thuế + phí, hành lý ký gửi, các yêu cầu đặc biệt trong chuyến bay và có áp dụng các điều kiện.